Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?

Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?

Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?

Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?

Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?
Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

Bí quyết xây dựng nhà đa năng đạt tiêu chuẩn?

Trước khi tiến hành các việc thiết kế, thi công, vật liệu… thì đầu tiên chúng ta quan tâm tới việc xin cấp phép xây dựng, tránh tình trạng một số không xin phép dẫn tới việc thanh tra và sẽ rất ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng công trình ( do kéo dài hoặc bị tháo dỡ).

 


 

 Dự trù kinh phí xây dựng

Tại sao phải ước tính chi phí:

- Ước tính được chi phí xây dựng ngay từ đầu là điều quan trọng để tránh xích mích với nhà thầu khi xây nhà đa năng sau này cũng như quyết định được mức độ đầu tư như thế nào là phù hợp.

- Khi ước tính trước chi phí xây dựng bạn có thể tính toán mua các thiết bị hỗ trợ, lựa chọn được phương án thi công hiệu quả nhất.

- Ước tính trước chi phí để hoạch định nguồn kinh phí hỗ trợ, quản lí vật tư xây dựng cho công trình của mình

- Với con số ước tính cơ bản bạn sẽ yên tâm hơn khi trao đổi nhu cầu của mình từ kiến trúc sư thiết kế đến nhà thầu thi công.

- Không bị bỏ sót các hạng mục cần thi công. Ví dụ bạn thi công trần, bạn sẽ liệt kê các chi phí vật ưt cần sử dụng để tạo trần như, khung sắt, vật liệu chống nóng, vật liệu tiêu âm…

 

 


 

Làm việc với kiến trúc sư

 

- Trước hết, cần hiểu được những yêu cầu cơ bản về nhà đa năng mới như: số lượng phòng, diện tích và vị trí của phòng, không gian dự trữ...

- Lưu ý về những thay đổi trong tương lai, ví dụ như trường mở rộng quy mô học sinh, số học sinh gia tăng

- Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên tất cả thông tin được đề cập ở trên Sau khi đã có đủ thông tin phải tiến hành làm việc với kiến trúc sư.

Sau khi khảo sát, làm việc cần có bản vẽ thiết kế thi công nhà đa năng. Chú ý trong bản thiết kế việc sử dụng các vật liệu tiêu âm để chống vang vọng trong nhà đa năng.

 

Thiết kế nhà đa năng

 

Nhà đa năng cần có kích thước sàn tập 12 m x 24 m hoặc 18 m x 30m (nếu có đủ diện tích) và chiều cao trên 7m tạo không gian thoáng cho việc tập luyện thể dục thể thao và các sinh hoạt tập thể.

Thiết kế chiếu sáng cho các phòng học phải tuân theo quy định trong tiêu chuẩn TCXD 29:1991 và TCXD 16:1986. Hệ số chiếu sáng tự nhiên của các loại phòng phải lấy theo yêu cầu để tính toán khi thiết kế.

Hầu hết các phòng tập thể dục, nhà đa năng…có thiết kế gồm những bức tường trống, không gian rộng mở, trần nhà cao và sàn gỗ cứng hấp thụ âm kém. Với rất nhiều các bề mặt cứng, sóng âm thanh sẽ dội lại và quay trở lại phòng tập. Điều này tạo ra tiếng ồn làm cho mọi người thấy khó chịu, không thể tập trung tập luyện hay xem trận đấu. Chính vì vậy khi thiết kế phòng đa năng cần chú ý sử dụng các vật liệu tiêu âm (sàn thể thao tiêu âm, tấm tiêu âm) để giảm bớt ảnh hưởng của âm thanh tới quá trình học tập và rèn luyện.

 

 

 

Thực hiện công tác giám sát, quản lí thi công

 

Công tác giám sát:

- Kiểm tra công việc và chất lượng thi công của nhà thầu.

- Theo dõi vật tư, yêu cầu nhà thấu thực hiện đúng định mức vật tư, tránh lãng phí hoặc không đảm bảo chất lượng.

- Tiến hành nghiệm thu từng hạng mục công việc, thúc đẩy thi công đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

Kiểm tra thực hiện an toàn lao động

- Tự giám sát: Chủ nhà có thể là người “đóng vai” giám sát, hoặc nhờ người thân đảm nhận việc giám sát nếu có chuyên môn và hiểu biết thật sự về xây  dựng.

- Thuê công ty tư vấn giám sát: Đây là những đơn vị có chuyên môn và giấy phép hành nghề giám sát theo quy định luật pháp.
 

 Kiểm tra, nghiệm thu công trình
 

Việc kiểm tra phải được thực hiện từ trong quá trình xây nhà đa năng, giám sát viên hoặc quản lý nên thường xuyên kiểm tra khối lượng, chất lượng, quy cách, kiểu dáng.

Khi công trình hoàn thành và trước khi nhận bàn giao, chủ đầu tư nên cùng giám sát và chủ thầu kiểm tra đối chiếu lại cùng bản vẽ chi tiết.

- Việc nghiệm thu phải được thực hiện đối với từng công việc, từng bộ phận , từng hạng mục công trình, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Các bộ phận bị che khuất của công trình phải được nghiệm thu và bản vẽ hoàn công trứơc khi tiến hành các công việc tiếp theo.

 


 

Kiểm tra không gian nhà thi đấu

- Quy mô của nhà đa năng được tính từ 30% đến 50% tổng số học sinh toàn trường;

- Tiêu chuẩn diện tích 0,6 m2/chỗ;

- Trong nhà đa năng cần thiết kế 01 sân khấu có diện tích không nhỏ hơn 24 m2 với chiều sâu không nhỏ hơn 3 m, chiều cao sân khấu từ 0,75 m đến 0,9 m (tính từ mặt sàn);

- Kho trong nhà đa năng có diện tích không nhỏ hơn 9 m2

- Tường ngăn và các trang thiết bị trong nhà đa năng được thiết kế linh hoạt để phù hợp với các nhu cầu hoạt động khác nhau.

- Nhà đa năng cần có kích thước sàn tập 12 m x 24 m hoặc 18 m x 30m (nếu có đủ diện tích) và chiều cao trên 7m tạo không gian thoáng cho việc tập luyện thể dục thể thao và các sinh hoạt tập thể.

- Vị trí và diện tích chỗ ngồi cho học sinh khuyết tật đi xe lăn trong nhà đa năng được thiết kế phù với quy định trong TCVN.2) Công trình dân dụng - Nguyên tắc cơ bản xây dựng công trình đảm bảo người khuyết tật tiếp cận sử dụng...
 

 

 

Âm thanh nhà đa năng

Sử dụng vật liệu tiêu âm để hạn chế âm thanh vang vọng trong không gian

Nhà thi đấu, nhà đa năng có đặc điểm:  không gian rộng, mái hấp nhiệt lớn, âm vang do không tiêu âm được gây ảnh hưởng đến hoạt động khi thi đấu, tập luyện,…có rất nhiều âm thanh tần số thấp, các tần số này khó để ngăn chặn hoặc thậm chí là giảm bớt. Việc xử lí âm thanh tại các phòng tập mới có thể đem lại không gian tập hiệu quả mà còn bảo vệ cho học sinh trong trường

Tấm tiêu âm không chỉ sử dụng trong tiêu âm phòng nghe nhạc gia đình, phòng karaoke mà còn là vật liệu được chú ý trong thi công tiêu âm phòng tập, nhà thi đấu bởi những đặc tính ưu việt của nó.

 

 Ánh sáng nhà đa năng


Thiết kế chiếu sáng cho các phòng học phải tuân theo quy định trong tiêu chuẩn TCXD 29:1991 và TCXD 16:1986. Hệ số chiếu sáng tự nhiên của các loại phòng phải lấy theo yêu cầu để tính toán khi thiết kế.

- Tất cả các phòng của trường học cần ưu tiên chiếu sáng tự nhiên trực tiếp. Trường hợp cần chiếu sáng nhân tạo nên thiết kế theo phương thức chiếu sáng chung đều, tiến tới ưu tiên sử dụng đèn huỳnh quang có thành phần quang phổ màu trắng làm nguồn sáng.

- Hướng chiếu sáng chính cho các phòng học là hướng Bắc, Đông Bắc từ phía tay trái của học sinh.

 

 

CHÚ THÍCH:

1. Cho phép chiếu sáng bổ sung từ phía tay phải, phía sau nhưng phải đảm bảo phía lấy ánh sáng đó không át ánh sáng chính lấy từ phía tay trái.

2. Khi cần thiết được phép chiếu sáng từ trên xuống đối với phòng học hoạ, nhạc.

3. Không cho phép chiếu sáng từ phía tường bố trí bảng lớp học.

- Cửa sổ trong các phòng học phải đảm bảo chiếu sáng theo quy định. Tỷ lệ diện tích cửa sổ trên diện tích sàn từ 1/5 đến 1/6.

- Chỉ tiêu độ rọi tối thiểu và chất lượng chiếu sáng trong các phòng của trường tiểu học phù hợp với TCVN 7114-1 : 2008, TCVN 7114-3 ; 2008 

- Độ rọi trung bình trên mặt phẳng chiếu sáng của các gian phòng không được thấp hơn 10 % so với độ rọi tiêu chuẩn.

- Phải thiết kế hệ thống chiếu sáng sự cố ở phòng giáo dục rèn luyện thể chất (hoặc nhà đa năng) và phòng giáo dục nghệ thuật . Độ rọi nhỏ nhất của chiếu sáng sự cố phải đảm bảo 1 lux trên mặt các lối đi và bề mặt bậc thang chiếu nghỉ.

4, Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất trong nhà đa năng – yếu tố quan trọng bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Phòng học đa năng trang bị đầy đủ máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu học tập và rèn luyện của sinh viên, cán bộ. Nhà thi đấu đa năng phục vụ thiết thực cho hoạt động dạy và học.

 

Để biết thêm thông tin về sản phẩm vui lòng liên hệ:
Công Ty TNHH Vinafloor
Tel: 08. 62649568 – Fax: 08. 62997038
Mail: namvinafloor@gmail.com

Tin tức khác

Close
Sản phẩm
Đơn giá
Số lượng
Thành tiền
Thành tiền:
backtop